กิจกรรมบำบัด สำคัญอย่างไรสำหรับเด็กๆ
พัฒนาประสาทสัมผัสองค์รวมของเด็ก ด้วยกิจกรรมบำบัด
กิจกรรมบำบัดคืออะไร?
กิจกรรมบำบัดเป็นการบำบัดรักษา เพื่อฟื้นฟูความสามารถในการทำกิจวัตรประจำวัน โดยส่งเสริมด้านพัฒนาการ เพื่อให้เด็กสามารถทำกิจกรรมต่างๆ และดำเนินชีวิตได้เต็มศักยภาพ โดยกิจกรรมบำบัดให้ความสำคัญกับ
- การกระตุ้นประสาทสัมผัสองค์รวม sensory integration ที่ประกอบไปด้วย
- การมองเห็น (Visual System)
- การได้ยิน (Auditory System)
- การรับสัมผัสทางผิวหนัง (Tactile System)
- การได้กลิ่น (Olfactory System)
- การรับรส (Gustatory System)
- การรับรู้ท่าทางของร่างกายผ่านข้อต่อ (Proprioception)
- การทรงตัว (Vestibular)
การกระตุ้นพัฒนาการข้องกล้ามเนื้อมัดเล็กและมัดใหญ่
- การกระตุ้นพัฒนาการด้านภาษา
- การกระตุ้นการรับรู้ทางด้านสติปัญญาและสมาธิ
โดยกิจกรรมบำบัดจะช่วยให้เด็กสามารถใช้ประสาทสัมผัสได้อย่างคล่องแคล่วว่องไวและมีสมาธิมากยิ่งขึ้นโดย
สังเกตพฤติกรรมลูก เป็นแบบนี้บ่อยๆ แก้ได้ด้วย กิจกรรมบำบัด
พัฒนาการด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ประสาทสัมผัส กล้ามเนื้อ ภาษา และสมาธิ มีส่วนสำคัญต่อการทำกิจวัตรของเด็กเป็นอย่างมาก หากส่งผลให้การแสดงออกบางอย่างที่เราพบเห็นได้จากกิจวัตรประจำวันของเขา สามารถเป้นตัวช่วยบ่งบอกได้ว่า ลูกเราอาจกำลังต้องการ“กิจกรรมบำบัด” ที่จะมาช่วยด้านพัฒนาการของเขาให้ดียิ่งขึ้นได้ โดยผู้ปกครองสามารถสังเกตุจากพฤติกรรมง่ายๆ ดังนี้
- เด็กแสดงออกถึงความลำบากในการหยิบจับวัตถุชิ้นเล็ก เช่น การติดกระดุม
- แสดงออกในพฤติกรรม ที่ชอบผลักหรือแตะผู้อื่นแรงๆ โดยไม่มีเหตุผล
- มีการรับรู้ตำแหน่งของร่างกายได้ไม่ดีนัก ทำให้เดินชนคน ชนของ กะระยะไม่คล่อง
- การกะน้ำหนัก การออกแรงต่างๆ เช่น เขียนหนังสือแรงหรือเบาเกินไป
- ไม่สามารถเลียนแบบท่าทาง หรือเคลื่อนไหวตามไม่ค่อยได้
- มีอาการกลัวเมื่ออยู่บนเครื่องเล่นต่างๆ ที่ทำให้เท้าลอยจากพื้น
- ไม่ชอบอยู่นิ่ง มีการเคลื่อนไหวมากกว่าปกติ ชอบใช้มือลูบหรือสัมผัสตามเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ซ้ำๆ
- มีความรู้สึกไวต่อแสง เสียงที่มีระดับปกติ หรือมีการรับรู้ต่อกลิ่น รสชาติมากหรือน้อยผิดปกติ
- แสดงอาการเจ็บปวดต่อการบาดเจ็บมากเกินไป หรือไม่ค่อยรับรู้ต่อการบาดเจ็บที่เกิดกับตัวเอง
- หลีกหนีการถูกสัมผัสบริเวณใบหน้าและช่องปาก
- มักจะชอบเล่นของเล่นเดิมๆ ซ้ำๆ ไม่รู้จักการปรับเปลี่ยนวิธีเล่น
- มีลักษณะงุ่มง่าม ไม่ระมัดระวัง ไม่รอบคอบ ทำเกินขั้นตอนบ้าง ทำผิดขั้นตอนบ้าง
- ไม่ยอมเริ่มต้นทำกิจกรรมด้วยตนเอง หรือ ต้องให้คนอื่นบอกเพื่อจะหยุดกิจกรรมนั้นๆ
- การใช้ร่างกายซีกซ้าย ขวา ไม่ประสานกัน เช่น การผูกเชือกรองเท้า การขีดเส้นโดยใช้ดินสอกับไม้บรรทัด
- มีปัญหาในการลอกข้อความที่เห็นจากกระดานหรือจากหนังสือลงสมุด
- มีความสับสนในทิศทาง ซ้าย ขวา บน ล่าง
- มีความสับสนในตัวเลข ตัวอักษร และมีปัญหาในการแยกเสียงและคำ
ห้องกิจกรรมบำบัด โรงพยาบาลวัฒนแพทย์ ตรัง
เด็ก ๆ จะได้รับการ ประเมินพัฒนาการ โดยนักกิจกรรมบำบัดเพื่อเลือกสรรกิจกรรมที่ตอบโจทย์การพัฒนา เพื่อประสิทธิภาพที่ดีที่สุดของเด็ก ๆ
เสริมความสนุกไปพร้อมกับสร้างการพัฒนาการและสมาธิที่ดีของเด็ก ๆ
"อุ่นใจ" เรื่องพัฒนการเด็ก ให้โรงพยาบาลวัฒนแพทย์ ตรัง ดูแลนะคะ